เศรษฐา ย้ำ สส.เพื่อไทย นโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต จำเป็นเร่งด่วนสำหรับประเทศนี้

Posted by

เศรษฐา ย้ำ สส.เพื่อไทย นโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต จำเป็นสำหรับประเทศนี้ จ่อประชุมใหญ่ ผกก.-นอภ.แก้หนี้ทุกระบบ ก่อนแถลงใหญ่ 12 ธ.ค.

เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 21 พ.ย.2566 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน สส.พรรค ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ร่วมประชุมด้วยในฐานะสมาชิกพรรค

นายเศรษฐา กล่าวในที่ประชุม สส.ถึงนโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ตว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป็น เชื่อว่า สส.ของเราในฐานะตัวแทนประชาชน เข้าใจถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจมากๆ อย่างรวดเร็วให้เกิดขึ้นได้ ตรงนี้ขอฝากไว้ด้วย

ทั้งนี้ เลขาธิการสภาพัฒน์ บอกกับตนเองโดยตรงว่า นึกว่าจะเห็นจีดีพีขึ้นเลข 2 แต่ปรากฏว่าเป็น 1.5 ถือว่าต่ำมาก ต่ำจริงๆ เป็นตัวเลขที่ฟังดูแล้วน่าตกใจ ดังนั้น ตนขอย้ำอีกครั้งว่านโนบาย ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเรื่องจำเป็น สำคัญและเร่งด่วนสำหรับประเทศนี้

นายกฯ กล่าวว่า นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ ได้จุดประกายเรื่องหนี้นอกระบบ ซึ่งตนก็จะไปสานต่อ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ หนี้นอกระบบและหนี้ในระบบ

หนี้นอกระบบ อาจจะใหญ่กว่าหนี้ในระบบด้วย ซึ่งเราจะมีการประชุมกันวันที่ 28 พ.ย. และจะนำคำพูดของนายครูมานิตย์ ที่ให้ไปพูดคุยกับนายอำเภอและผู้กำกับหรือผู้การจังหวัดด้วย เพื่อเรียกลูกหนี้กับเจ้าหนี้มาและขจัดปัญหานี้ออกไป ซึ่งการกำจัดหนี้นอกระบบ เป็นเรื่องใหญ่มากๆ ตนดูในหลายๆ ตัวเลขก็น่ากลัว และจากที่ สส.หลายคน พูดถึงเรื่องนี้ เชื่อว่าหากนโยบายนี้ถูกนำออกไปปฏิบัติจริงๆ เราก็ต้องพึ่ง สส.ไปช่วยกันดูแล ติดตามผลงานดูแลประชาชนต่อไป

ส่วนหนี้ในระบบ รัฐบาลมีหลายนโยบาย ไม่ว่าจะเป็นนโยบายช่วยเหลือหนี้ครู เอสเอ็มอี ตำรวจ และในหลายๆ ภาคส่วนที่ประสบปัญหามา โดยจะมีการแถลงข่าวใหญ่ในวันที่ 12 ธ.ค. หวังว่าทั้งหมดนี้จะช่วยแก้ไขหนี้ทั้งในและนอกระบบอย่างบูรณาการทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น นอกจากนี้ในวันที่ 8 ธ.ค.จะมีการประชุมร่วมกับผู้กำกับใหม่กับนายอำเภอ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่จะประชุมกันที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี

“มีหลายคนเสนอว่าน่าจะพูดเรื่องยาเสพติดด้วยเลย แต่ผมคิดว่ายังไม่ถึงเวลา เพราะขอให้เราพูดถึงหนี้นอกระบบอย่างเดียวดีกว่า จะได้เป็นการโฟกัส และทั้ง 2 หน่วยงานจะได้ตั้งใจทำงาน ส่วนยาเสพติด ถ้ามีนโยบายหรือการปราบปรามที่เราชัดเจน เราจะนำมาพูดคุยกันอีกต่อไป” นายเศรษฐา กล่าว

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *