รู้จัก “ด้วงสาคู” คือตัวอะไร ตัวป้อม อ้วนสั้น แต่กินได้ มีประโยชน์มาก

Posted by

รู้จัก “ด้วงสาคู” หรือ “ด้วงงวงมะพร้าว” คือตัวอะไร ตัวป้อม อ้วนสั้น ดูน่ากลัว แต่กินได้ มีประโยชน์มาก แถมเป็นแมลงเศรษฐกิจสร้างรายได้ดี

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 กลายเป็นชื่อที่เป็นกระแสฮิตมาแรงหนักมากในช่วงนี้ สำหรับ “ด้วงสาคู” ทำเอาชาวเน็ตสงสัยกันยกใหญ่ว่า ‘ด้วงสาคู’ คือตัวอะไรกันแน่

วันนี้ ข่าวสดออนไลน์ รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว พาทุกคนรู้จัก “ด้วงสาคู” หรือ “ด้วงงวงมะพร้าว” แมลงเศรษฐกิจสร้างรายได้ดีที่ไม่ควรมองข้าม

“ด้วงสาคู” คืออะไร?
ด้วงสาคู มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Rhynchophorus ferrugineus Olivier วงศ์ Curculionidae
ชื่อสามัญ Red palm weevil, Red stripe weevil, Asiatic palm weevil, Sago palm weevil, Coconut weevil
ด้วงสาคู มีชื่อเรียกหลากหลาย เช่น ด้วงงวงมะพร้าว ด้วงไฟ ทางภาคใต้เรียกว่า ด้วงลานหรือแมงหวัง เป็นแมลงศัตรูพืชที่สำคัญของพืชตระกูลปาล์ม เช่น มะพร้าว ต้นสาคู หรือ ต้นลาน

ปัจจุบันเป็นแมลงเศรษฐกิจมีความสำคัญ เป็นแมลงกินได้และแหล่งอาหารโปรตีน ประเทศไทยสามารถเลี้ยงด้วงสาคูได้ทุกภาค ทุกฤดูกาล สามารถเลี้ยงได้ทั้งแบบธรรมชาติและการเลี้ยงแบบประยุกต์ เช่น การเลี้ยงในกะละมัง โรงเรือน ตู้กระจก การใช้ทางมะพร้าวเลี้ยง

ด้วงสาคูเพาะพันธุ์และเลี้ยงง่าย โตเร็ว ใช้เวลาเพียงเดือนกว่า ก็สามารถจำหน่ายได้ มีแหล่งผลิตสำคัญทางภาคใต้เพราะมีสภาพอากาศเหมาะกับการเจริญเติบโตและการขยายพันธุ์ฃ

ภาพประกอบ จาก ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านแมลงเศรษฐกิจ จังหวัดชุมพร กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ลักษณะทั่วไปของ “ด้วงสาคู”
ด้วงสาคู มีขนาดลำตัวยาว ประมาณ 2.2-3.5 เซนติเมตร ตัวเต็มวัยมีสีน้ำตาลอมส้มหรือสีน้ำตาลปนดำ ปากยาวแบบบาง มีงวงโค้ง

มีจุดแต้มสีน้ำตาลเข้มด้านบนของอกปล้องแรก จุดแต้มนี้มีหลากหลายรูปแบบ ปีกคู่หน้ามีริ้วรอยเป็นเส้น ๆ ตามความยาวของปีก ปีกคลุมไม่มิดลำตัว เห็นส่วนปลายท้อง

ตัวผู้และตัวเมียมีลักษณะแตกต่างกัน โดยตัวผู้จะมีขนเป็นแนวที่ส่วนกลางตามความยาวของงวง ตัวเมียมีปลายงวงยาวเรียว…

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *